11 công dụng tuyệt vời của cây hà thủ ô

Polygonum multiflorum  (fo-ti hay hà thủ ô) là 1 thảo dược phổ biến trong y học Trung Quốc và Việt nam. Phổ  biến nhất là hà thủ ô đỏ ở Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của hà thủ ô có lợi trong việc điều trị ung thư, tiểu đường, rụng tóc, xơ cứng động mạch và bệnh thái hóa thần kinh. Nhiều người sử dụng loại cây này như một dược liệu, một loại trà.

Cây hà thủ ô cao 2-4m, bao gồm 1 củ gỗ, lá dài 3-7 cm và hoa hình mũi tên, màu trắng hoặc xanh lục có đường kính 6-7 mm và quả achene 2.5-3mm chiều dài.

Cây hà thủ ô

Cùng tìm hiễu tác dụng của cây hà thủ ô đối với sức khỏe con ngưởi:

1. Chống viêm hiệu quả:

TSG vaf emodin trong hà thủ ô làm giảm viêm và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đại tràng bằng cách tăng PPAR-gama và giảm NF-Kb.

Thí nghiệm trên chuột, cho thấy chiết xuất methanol của hà thủ ô có tác dụng chống viêm đối với các tế bào đại thực bào được kích thích bởi lipopolysacarit ( 1 loại độc tố vi khuẩn từ vi khuẩn có hại).

Chiết xuất fo-ti này đã ức chế hoạt hóa NF-Kb và do đó làm giảm oxit nitric, enzym COX-2 và các cytokine gây viêm như TNF-alpha và IL-6. Trong khi đó, emodin bảo vệt các tế bào microglia trong não khỏi viêm do lipopolysacarit thông qua kích hoạt AMPK/Nrf2.

2. Nâng cao hệ thống miễn dịch. 

Công dụng của hà thủ ô được nhắc đến khá nhiều là khả năng tạo ra hệ thống miễn dịch tốt, chống lại sự xâm nhập của các vị khuẩn gây bệnh, bảo vệ  cơ thể. Các loại đường (ramhnose, anabinose, xyloza và glucose) và anthraquinone glucoside có trong hà thủ ô giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và chức năng hệ thống miễn dịch tổng thể (tác dụng điều hòa miễn dịch).

Hà thủ ô còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng sản xuất  tế bào T và B, cải thiện hoạt động của các tế bào miễn dịch cũng như tăng sự bài tiết của các yếu tố hoại tử khối u viêm.

3. Chống vi khuẩn và vi rút. 

Fo-ti có hoạt chất chống vi khuẩn chống lại Staphylocuccus aureus (MRSA) kháng methicillin trong một nghiên cứu dựa trên tế bào.

Công dụng của hà thủ ô được thể hiện chống HIV bằng cách ngăn chặn virus xâm nhập tế bàolympho trong một nghiên cứu dựa trên tế bào. Emodin chặn liên kết các tế bào người SARS coronavirus trong một nghiên cứu của các nhà khoa học.

4. Bảo vệ gan. 

Các anthraquinone và pholysacarit có trong hà thủ ô giúp bảo vệ gan bằng cách giảm viêm, ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo và tăng tác dụng chống oxy hóa. Nhiều người vẫn sử dụng chế phẩm trà hà thủ ô gíup làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc.

5. Nâng cao độ rắn chắc cho xương. 

TSG chiết xuất từ hà thủ ô có tác dụng bảo vve65 các tế bào tạo xương (nguyên bào xương) khỏi tổn thương oxy hóa trong một nghiên cứu về tế bào. Ngoài ra, TSG có thể bảo vệ chống loãng xương do stress oxy hóa giúp người trung và cao tuổi hoạt động tốt hơn, tránh nguy cơ không đi lại được.

6. Hạn chế biến chứng của tiểu đường. 

Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường là một tác dụng tuyệt vời của hà thủ ô

Tiểu đường hiện nay là căn bệnh mãn tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng nhiều người chủ yếu là do những biến chứng.

Tetrahydroxystillbene – 2-O-d-glucoside trong hà thủ ô giúp bảo vệ chống lại tổn thương thận do lượng đường trong máu cao, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thông qua con dường SIRT1 và TGF-BETA 1

Stillbene – 2-O-d-glucoside từ Fo-Ti ức chế sự lão hóa mô do lượng đường trong máu cao,

7. Phòng ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson

Các nhà khoa học bào chế ra 1 loại thuốc là Tetrahydroxystillbene glucoside từ hà thủ ô giúp giảm thiểu trí nhớ. Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng chiết xuất fo-ti có hiệu quả chống lại bệnh ALzheimer- căn bệnh giảm  trí nhờ ở người già.

Tetrahydroxystillbene glucoside giúp làm chậm mất trí nhớ liên quan đến tuồi. Trong một nghiên cứu, điều trị bằng chiết xuất từ rễ cây hà thủ ô làm giảm mảng bám amyloaid có thể gây ra bệnh Alzheimer.

Emodin, một hóa chất được tìm thấy phát huy tác dụng của hà thủ ô gây ức chế enzyme phân hủy acetylcholine, là cách giúp cho chức năng nhận thức theo c ách  tương tư như Huperzine A và một số loại thuốc Alzheimer.

8. Chống độc tính do Glutamate gây ra. 

Trong một nghiên cứu dựa trên tế bào, hà thủ ô bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi vùng đồi thị chống lại độc tính của glutamate, cho thấy rằng nó có thể giúp điều trị rối loạn nhận thức, đặc biệt là các bệnh liên quan đến mất trí nhớ.

9. Tăng cường sức khỏe tim mạch. 

TSG có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch bằng cách giảm nồng độ lipid trong máu, giảm viêm và bình thường hóa cấu trúc thông qua việc giảm biểu hiện gen MMP-2 và MMP-9.

Lợi ích của hà thủ ô còn giúp chống rối loạn đông máu. Rối loạn huyết khối (đông máu) được gây ra bởi các cục máu đông lỏng lẽo hình thành trong mạch máu và các dòng máu đưa vào một mạch khác sau đó bị tắc nghẽn.

Điều nảy thường xảy ra ở phổi (thuyên tắc phổi), não (đột quỵ), đường tiêu hóa, thận hoặc chân. Hiện tượng này được gọi là huyết khối.

Hóa chất Tetrahydroxystillbene – 2-O-D-glucoside được phân lập từ fo-ti có thể ngăn ngừa đông máu bất thường.

Hà thủ ô có chứa stillbine glycoside giúp bảo vệ, chống lại tổn thương tế bào do thiếu oxy hoặc lưu lượng máu bằng cách tăng mức độ của các chất chống oxy hóa tế bào như superoxide effutase, glutathuone và oxit nitric.

10. Ngăn ngừa ung thư. 

Các nghiên cứu trên hà thủ ô đội ngũ chuyên gia đã phát hiện emodin và aloe-emodin có thể ức chế sự phát triển của tế bào (bằng cách ức chế apoptosis) của tế bào ung thư cổ tử  cung ở người, tế bào ung thư lưỡi, tế bào u nguyên bào thần kinh và tế bào u ác tính giúp ngăn ngừa ung thư, giảm sự tiến triển. Emodin tăng cường khả năng kháng bệnh, hạn chế hình thành khối u mới,

11. Thúc đẩy mọc tóc.

Tác dụng của hà thủ ô được đề cập đến với đến với Torachrysone-8-O–D-glucoside, một hợp chất có trong P.multiflorum, có thể làm tăng đáng kể số lượng tế bào nhú có vai trò trong sự phát triển của tóc và độ dài sợi tóc.

Trả lời